top of page
  • luonghuyenflower

Các loại đồ gá thông dụng cho máy phay và cách sử dụng

Các loại đồ gá thông dụng cho máy phay và cách sử dụng

các loại đồ gá trên máy phay

Đồ gá gia công cơ khí là một thiết bị thật sự quan trọng trong máy phay CNC. Các loại đồ gá trên máy phay CNC có nhiệm vụ giữ chặt, kẹp và giúp xác định vị trí chính xác của các chi tiết cần gia công khi đưa vào máy. Đồ gá chất lượng, cứng vững sẽ giúp máy phay CNC đảm bảo độ chính xác cao mang đến sản phẩm gia công chất lượng hơn cho doanh nghiệp.

Đồ gá là gì?

Đồ gá là trang bị công nghệ cần thiết trong quá trình gia công cơ khí, kiểm tra và lắp ráp sản phẩm cơ khí, dùng để xác định vị trí của phôi so với dụng cụ cắt và giữ chặt phôi ở vị trí dưới tác dụng của lực cắt trong khi gia công.

Đồ gá góp phần nâng cao mức độ cơ khí hóa và tự động hóa của quá trình sản xuất cơ khí chính xác. các loại đồ gá máy phay Trên các máy công cụ để cắt gọt được đểu phải tiến hành quá trình gá lắp chi tiết. Do đó đồ gá là một trang bị công nghệ không thể thiếu trong quá trình gia công trên máy cắt kim loại:

Dùng để xác định nhanh chóng và chính xác vị trí của chi tiết gia công trên máy

Dùng để dẫn hướng dụng cụ cắt trong máy khoan , Khoét , Doa,..

Có thể tạo ra những chuyển động mà trên máy công cụ không có hoặc làm việc không hiệu quả

Đảm bảo yêu cầu năng suất và giảm nhẹ sức lao động.

Nâng cao tốc độ cơ khí hoá, tự động hoá của sản xuất.

Mở rộng năng suất công nghệ của máy công cụ.

Vậy nên đồ gá cần phải đạt 2 tiêu chuẩn: định vị tốt và kẹp chặt tốt.


Đồ gá định vị – kẹp chặt phôi

Phụ tùng đồ gá vạn năng để định vị – kẹp chặt phôi trên bàn máy thường được dùng trong sản xuất đơn chiếc. Và hàng loạt nhỏ như ê tô, mỏ kẹp, bàn kẹp, vấu kẹp, khối,…

Vấu kẹp

Được dùng để kẹp trực tiếp các chi tiết lớn hoặc các chi tiết có hình dạng phức tạp trên bàn máy.

Phôi (1) hình chữ L được kẹp chặt bằng vấu kẹp (3) hình chữ L. Chốt (5) để định vị, vít (2) và mũ ốc (4) dùng kẹp chặt phôi.

Hình trên là vấu kẹp bậc thang vạn năng gồm thân (2) trên có bậc (3) để kẹp phôi với chiều cao khác nhau (3). Trên bậc có phần then nằm trong rãnh vấu kẹp (5). Vít kẹp (6) với lò xo (4) luôn ép sát phôi vào vấu kẹp.

Vấu kẹp này có thể quay một góc 180 độ thân có lỗ ren thông suốt. Để lắp vít (6) và dùng kẹp chặt toàn bộ vấu kẹp xuống rãnh chữ T của bàn máy. Khi gia công tinh cần chú ý không siết quá chặt chẽ tránh gây biến dạng phôi.

Phiến gá

Phiến gá dùng kẹp phôi có các mặt phẳng hợp với nhau một góc 90°.

a. Phiến gá có hai mặt vuông góc nhau (diện tích và chiều dày bằng nhau hoặc không bằng nhau). Phiến có các gân 1 đủ cứng vững.

b. Phiến gá quay, dùng gia công các mặt nghiêng. Khi nới mũ ốc có thể quay phiến gá quanh trục (1) và định vị theo một trị số góc trên thang chia độ (2).

c. Phiến gá vạn năng, có thể quay phôi trong mặt phẳng nằm ngang bằng tay quay (1) và trong mặt phẳng thẳng đứng bằng bàn quay (4), được kẹp chặt bằng đinh vít (5). Góc quay của bàn (3) có rãnh chữ T có góc quay được tính theo thang chia độ (2).

Hình trên là ví dụ kẹp bằng chi tiết mỏng (1) vào phiến gá (2). Gờ (3) sẽ định vị chính xác phiến gá qua rãnh của bàn máy. máy phay CNC đứng Trước khi gá phôi cần kiểm tra chính xác vị trí của phiến gá trên bàn máy.

Ê tô – mỏ kẹp

Là một trong các đồ gá thường được dùng trong các loại đồ gá trong máy phay.

Má kẹp của mỏ kẹp có thể cố định hoặc thay đổi để kẹp các phôi có các dạng khác nhau.

Đồ gá bàn từ dùng kẹp các phôi mỏng bằng gang, thép.

Má kẹp tháo lắp thay đổi dùng phôi có mặt nghiêng cần phay, phôi cần phay (3) mặt, kẹp phôi tròn để phay các loại rãnh hoặc các dạng má kẹp khác,…

Khi gá đặt mỏ kẹp ta dùng then chốt trong rãnh giữa của bàn máy. Hình trên là phương pháp hiệu chỉnh để gá đặt trực tiếp bằng trục gá (2) tiếp xúc với mỏ kẹp cố định (1) trên bàn máy phay. Và được kẹp chặt bằng trục vít me. Nếu má kẹp vuông góc với trụ gá của máy, ta đặt thêm một thanh thép góc (3) sát vào trục gá (2).

Khối V

Khối V dùng gá kẹp phôi, chi tiết dạng hình trụ,… khi gia công. Khối V được gá đặt vào rãnh chữ T của bàn máy và kẹp chặt bằng mỏ kẹp.

Phôi (2) được kẹp trên khối V (3) và kẹp bằng mỏ kẹp (1) qua mũ ốc và đệm. Khi kẹp cần chú ý tránh cho phôi bị biến dạng uốn. Để không phá hỏng lớp bề mặt chi tiết gia công, ta dùng tấm đệm bằng đồng để lót giữa chi tiết với mỏ kẹp, giữa chi tiết và khối V. Khi phay với lực cắt nhỏ như phay rãnh then trên trục, ta cũng dùng khối V từ tính (dùng nam châm).

5 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp Xu hướng phát triển của thiết kế khuôn nhựa trong tương lai Trong tương lai, cach lam khuon duc nhua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến Ưu điểm của việc sử dụng thiết kế khuôn nhựa 3D Sử dụng thiết kế khuôn 3D mang lại nhiều ưu điểm cho quá trình sản xuất và thiết kế sản phẩm. Một trong những

Những nguyên nhân dẫn đến dung sai trong thiết kế khuôn

Những nguyên nhân dẫn đến dung sai trong thiết kế khuôn thiết kế khuôn mẫu đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm đúc kim loại. Khuôn được sử dụng để tạo ra các chi tiết kim loại với h

bottom of page