top of page
  • luonghuyenflower

Cách vận hành máy phay

Cách vận hành máy phay

Hướng dẫn vận hành máy phay CNC cơ bản cho người mới sử dụng

CNC là từ viết tắt của Computer Numerical Control là thuật ngữ chỉ hệ thống máy tiện cơ khí được điều khiển bằng máy tính. sau khi vận hành máy phay cnc Cụ thể máy phay CNC dùng để gia công các sản phẩm có hình dạng phức tạp từ hình vẽ 3D trên máy tính, máy phay cũng giống như người thợ điêu khắc, khắc khúc gỗ thành một bức tượng bất kỳ, phôi là khúc gỗ và máy phay CNC được ví như người thợ điêu khắc.

Có nhiều cách vận hành máy phay khác nhau, cách vận hành cũng tùy thuộc vào yêu cầu của từng người.

Các nguyên tắc cần nắm vững khi vận hành máy phay CNC

Trước khi vận hành cần phải xác định đúng hướng di chuyển của các trục để vận hành một cách an toàn nhất

+ Nắm rõ quy tắc bàn tay phải, bàn tay trái của các trục X,Y,Z.

+ Hiểu được cấu tạo của máy phay CNC và các nút lệnh điều khiển.

+ Nắm được các thiết bị phụ trợ gắn liền với máy.

+ Nắm vững các loại dao gắn với từng sản phẩm mà bạn muốn gia công.

+ Hiểu được các thông số về tốc độ cắt, mã lệnh G, M, ứng dụng của các câu lệnh bù trừ dao.

+ Nhận biết được các lỗi trong quá trình gia công sản phẩm và cách khắc phục.

Thao tác khi vận hành máy phay

– Sử dụng phần mềm mô phỏng bảng điều khiển máy phay trên máy tính với SSCNC.

– Tập sử dụng bảng điều khiển và các loại phím lệnh trên máy phay CNC.

– Sét gốc phôi, đồ gá và khai báo dao cụ máy phay CNC Router.

– Khai báo chiều cao dao xét theo trục tọa độ tuyệt đối.

– Sét chuẩn gia công CNC theo trục Z của hệ tọa độ tương đối.

– Khai báo chuẩn gia công X,Y,Z cho phôi trên máy phay CNC Router.

– Cuối cùng là viết chương trình xóa và nạp chương trình CNC từ máy tính.


Cách vận hành máy phay CNC

Ở đây tôi sẽ trình bàycác bước chung mà một thợ máy vận hành máy phay cần thực hiện hàng ngày cho máy phay CNC 3 trục.

Bước 1: Làm sạch bề mặt chi tiết

Làm sạch tất cả các bề mặt như bàn, hàm vise và một phần (phần công việc) bằng vải, để không có giọt dầu, chip vật liệu vẫn còn đó.

Bước 2: Lắp đặt dụng cụ dao cắt Tool

Lắp các loại dao cụ cần thiết để hoàn thành việc lắp dao lên ụ dao.

Bước 3: Set phôi

Người thợ vận hành máy có thể sử dụng thiết bị đo kiểm để set phôi hoặc có thể sử dụng trực tiếp dao cắt. Tiến hành di chuyển theo trục X sao cho khoảng cách giữa chi tiết nằm trên bàn máy và dao cắt gần chạm vào nhau, hãy giảm cấp tốc độ di chuyển xuống 0,01 mm. máy phay cnc cỡ lớn Đặt một mảnh giấy đặt giữa dao cắt và chi tiết gia công.

Tiếp tục di chuyển chậm, tại một thời điểm giấy của bạn sẽ chạm với dao cắt thì khi đó người thợ phải dừng di chuyển trục X , đây là giá trị vị trí trục được yêu cầu cho cài đặt bù.

Nhập giá trị trục X vào bảng Offset trên màn hình điều khiển máy phay.

Tiếp tục, Set phôi theo trục Y, di chuyển trục Z hướng lên trên (+), để khi di chuyển trục Y tránh va chạm với chi tiết. Chọn trục Y để di chuyển dao cắt về tọa độ gia công (G54).

Di chuyển trục Y sao cho khoảng cách giữa chi tiết nằm trên bàn máy và dao cắt gần chạm vào nhau, hãy giảm cấp tốc độ di chuyển xuống 0,01 mm. Đặt một mảnh giấy giữa dao cắt và chi tiết gia công.

Tiếp tục di chuyển chậm, tại một thời điểm giấy của bạn sẽ chạm với dao cắt thì khi đó người thợ phải dừng di chuyển trục Y, đây là giá trị vị trí trục được yêu cầu cho cài đặt bù.

Nhập giá trị trục Y vào bảng Offset trên màn hình điều khiển máy phay.

Di chuyển thủ công trục Z xuống cho đến khi đầu của công cụ ở gần vị trí Z0. Lấy một mảnh giấy đặt đặt giữa dao cắt và chi tiết gia công và giữ nó. Hãy giảm cấp tốc độ di chuyển xuống 0,01 mm cho đến khi mảnh giấy bị kẹt bạn không thể kéo được do dao cắt đã chạm với bề mặt chi tiết gia công. Chuyển đến trang bù trừ chiều dài dao vào bảng Offset và nhập giá trị Z

Sau khi hoàn thành quy trình trên, khi chương trình của bạn chạy ở. Chế độ tự động, máy cắt của bạn sẽ bắt đầu (G00 X0 Y0) hoạt động tại điểm hiển thị bên dưới.

Bước 4: Kiểm tra dung dịch làm mát:

Điều chỉnh các dòng chất làm mát, vì chất làm mát có thể làm mát dụng cụ đúng cách và rửa chip, và quan trọng nhất chất làm mát sẽ làm tăng tuổi thọ của dao cắt.

Bước 5: Tiến hành chạy máy (Cycle Start)

Kích hoạt chế độ Single Block và sau đó nhấn bắt đầu chạy máy (Cycle Start). Hãy cẩn thận và đọc mọi dòng lệnh được lập trình và theo dõi từng chuyển động của máy nhằm sẵn sàng dừng máy trong trường hợp có bất kỳ lỗi lập trình nào. xảy ra.

Kết luận

Như vậy, có thể thấy việc vận hành máy phay CNC đòi hỏi bạn phải hiểu và nắm được các câu lệnh trong mã lệnh G-code cũng như thành thạo quá trình vận hành máy. Qua bài viết này, nhằm truyền đạt đến người đọc các bước vận hành máy phay là như thế nào? Chúc các bạn thành công!

1 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Giới thiệu về khuôn đúc nhôm

Giới thiệu về khuôn đúc nhôm Giới thiệu về khuôn đúc khuôn đúc nhôm là một quy trình sản xuất quan trọng trong ngành công nghiệp chế tạo kim loại. Việc sử dụng khuôn nhôm giúp tạo ra các sản phẩm có h

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp Xu hướng phát triển của thiết kế khuôn nhựa trong tương lai Trong tương lai, cach lam khuon duc nhua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến Ưu điểm của việc sử dụng thiết kế khuôn nhựa 3D Sử dụng thiết kế khuôn 3D mang lại nhiều ưu điểm cho quá trình sản xuất và thiết kế sản phẩm. Một trong những

bottom of page