top of page
  • luonghuyenflower

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy phay

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy phay

cấu tạo máy phay và quy trình gia công phay từ a-z

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của ngành Cơ Khí Công Nghiệp. máy phay CNC với cấu tạo đặc biệt cùng nhiều tính năng nổi bật và ngày càng được sử dụng nhiều trong các xưởng, nhà máy gia công, sản xuất tại Việt Nam.

Nắm bắt kiến thức cấu tạo máy phay CNC và quy trình gia công phay CNC sẽ giúp cho bạn hiểu hơn về máy. https://machineshop.vn/cau-tao-chinh-cua-may-phay-cnc/ Qua đó giúp doanh nghiệp lựa chọn và vận hành máy phay đạt hiệu suất cao nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.

Cùng machineshop tìm hiểu cấu tạo máy phay CNC là gì? Và quy trình hoạt động máy phay CNC ra sao?


2. Cấu tạo máy phay cơ bản

Mỗi loại sẽ có những cấu tạo riêng nhưng nhìn chung sẽ có 2 phần cơ bản sau:

Phần chấp hành: Đế máy, thân máy, bàn máy, bàn xoay, trục vít me bi, ổ tích dụng cụ, cụm trục chính và băng dẫn hướng.

Phần điều khiển: các loại động cơ, các hệ thống điều khiển và máy tính trung tâm.

2.1. Phần chấp hành

Phần chấp hành của máy phay gồm 7 bộ phận:

Thân, đế máy

Là một trong những bộ phận rất quan trọng của máy và thường được làm bằng gang hoặc thép không gỉ. báo giá máy phay cnc fanuc giá rẻ của nhật, đài loan chính hãng Nó phải đảm bảo cứng vững để có thể chịu được lực rung của máy khi hoạt động và bảo vệ các động cơ bên trong máy.

Bàn máy

Là nơi để gá đặt các chi tiết gia công, còn gọi là đồ gá. Bàn máy thường di chuyển ngang sang trái, phải (theo trục x) và di chuyển dọc (theo trục y). Tùy từng loại máy mà bàn máy sẽ di chuyển và trục chính đứng yên hoặc ngược lại.

Các doanh nghiệp khi mua máy nên quan tâm kích thước của bàn máy cũng như trọng tải tối đa của nó để chọn loại phù hợp với phôi cần gia công

Trục chính

Là nơi lắp các dụng cụ như dao phay CNC, tiện,.. và thực hiện các thao tác gia công. Chuyển động chính của máy phay CNC là chuyển động quay của trục chính kết hợp với các chuyển động khác theo các phương như x, y, z nhằm di chuyển phôi đến phần cần gia công.

Các thông số kỹ thuật trục chính cơ bản trong một trung tâm gia công phay CNC là: tốc độ trục chính tối đa, công suất động cơ trục chính và mô-men xoắn tối đa của động cơ trục chính.

Có các loại trục chính phổ biến như:

Belt: trục chính và mô tơ thông qua dây đai để dẫn động.

Direct : trục chính và mô tơ thông qua khớp nối trực tiếp để dẫn động.

Gear box: trục chính và mô tơ thông qua hợp số bánh răng để dẫn động.

Buit-in: trục chính và mô tơ là 1, nón chính là động cơ , mà cũng là trục chính. Mô tơ nằm bên trong trục, Không cần thông qua 1 cơ cấu khác để dẫn động . Đây là cơ cấu trục tiên tiến nhất hiện tại và tương lai sẽ thay thế Direct.

Băng dẫn hướng (ụ trục chính)

Là linh kiện dùng để dẫn hướng cho các chuyển động của bàn máy thường theo phương trục X, trục Y và chuyển động theo trục Z của trục chính, dựa trên nguyên lý chuyển động tịnh tiến giữa con trượt và ray trượt.

Tuy nhiên, một vài loại máy có trục chính gia công toàn tự động sẽ di chuyển theo các trục x, y, z để gia công và bàn máy sẽ đứng yên.

Yêu cầu của hệ thống thanh trượt phải thẳng, có khả năng tải cao độ cứng vững tốt, không có hiện tượng dính, trơn khi trượt.

Trục vít me, đai ốc

Có 2 loại vít me thường được sử dụng đó là vít me đai ốc thường và vít me đai ốc bi. Vít me đai ốc thường là loại vít me và đai ốc có dạng tiếp xúc mặt. Vít me đai ốc bi là loại mà vít me và đai ốc có dạng tiếp xúc lăn.

Vít me bi được sử dụng để di chuyển bàn máy do chúng có ma sát thấp và độ rơ rất nhỏ nên hiệu suất truyền động cao và đạt được độ chính xác vị trí cao. Trục vít có độ chính xác cao thường chính xác đến một phần nghìn inch trên một foot (830 nanomet trên centimet) hoặc tốt hơn.

Ổ tích dụng cụ

Là bộ phận dùng để chứa các loại dao phục vụ cho gia công. Nhờ bộ phận này mà máy có thể tự động cắt gọt vật liệu liên tục bằng các loại dao khác nhau mà không cần sự can thiệp của kỹ thuật viên. Vì thế đã giảm được rủi ro khi gia công và làm tăng tốc độ gia công cũng như tự động hóa quy trình sản xuất.

2 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Giới thiệu về khuôn đúc nhôm

Giới thiệu về khuôn đúc nhôm Giới thiệu về khuôn đúc khuôn đúc nhôm là một quy trình sản xuất quan trọng trong ngành công nghiệp chế tạo kim loại. Việc sử dụng khuôn nhôm giúp tạo ra các sản phẩm có h

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp Xu hướng phát triển của thiết kế khuôn nhựa trong tương lai Trong tương lai, cach lam khuon duc nhua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến Ưu điểm của việc sử dụng thiết kế khuôn nhựa 3D Sử dụng thiết kế khuôn 3D mang lại nhiều ưu điểm cho quá trình sản xuất và thiết kế sản phẩm. Một trong những

bottom of page