top of page
  • luonghuyenflower

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy phay CNC

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy phay CNC

Cấu tạo máy phay và công dụng của từng bộ phận máy phay

Máy phay CNC ra đời đã cải thiện quy trình gia công sản phẩm một cách vượt bậc. Máy không chỉ có khả năng tự động hóa, cải thiện độ chính xác sản phẩm. Mà còn làm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Máy còn được ứng dụng để sản xuất khuôn mẫu, chi tiết ô tô, hàng không vũ trụ, y tế, nông nghiệp,… cấu tạo máy phay 3 trục Việc hiểu được cấu tạo máy phay không những giúp doanh nghiệp vận hành máy tốt hơn và chọn được loại máy phù hợp với yêu cầu gia công. Mà còn giúp cho việc bảo hành, bảo dưỡng máy trở nên dễ dàng hơn.

Ứng dụng của máy phay CNC

Cho phép gia công, cắt gọt các chi tiết sản phẩm theo khuôn mẫu tùy theo các nhu cầu của khách hàng. Máy phay được sử dụng nhiều nhất trong các công ty, xưởng sản xuất các phụ tùng, chi tiết máy kim loại trong ngành cơ khí chế tạo. Máy cũng được sử dụng trong các xưởng gia công và sản xuất đồ gia dụng. Hiện nay, trong ngành chế tác, chạm khắc đồ gỗ thủ công mỹ nghệ thì các máy phay cũng được dùng nhiều hơn.


Cấu tạo của máy phay

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại máy phay khác nhau, mỗi loại máy phay CNC của mỗi hãng sẽ có những thiết kế riêng biệt. Tuy nhiên, cấu tạo của máy phay đều có cấu tạo chung những bộ phận cơ bản sau.

Bộ phận điều khiển Đây được coi là bộ phận quan trọng nhất trong toàn bộ hệ thống máy phay. Các bạn muốn vận hành, khởi động máy, điều khiển hoặc cài đặt chương trình làm việc cho máy thì đều phải thông qua bộ phận điều khiển này.

Kết cấu cơ bản của bộ phận điều khiển này gồm các cụm điều khiển chính trên máy như sau:

Cụm điều khiển máy MCU: hoạt động dựa trên cơ sở thiết bị điều khiển điện tử và các thiết bị số. Cụm dẫn động: là bộ phận tập hợp những động cơ, phần tử điều khiển, sensor phản hồi, khuếch đại và các hệ dẫn động.

Hệ thống các động cơ cho từng trục Cấu tạo của máy phay CNC không thể không nhắc đến hệ thống các động cơ, bởi đây là bộ phận cần thiết để máy hoạt động ổn định. Hiện có các loại máy 3 trục và máy 5 trục. Trong đó, loại máy 3 trục được sử dụng phổ biến nhất trong lĩnh vực gia công cơ khí, chế tạo khuôn mẫu.

Các trục của máy phay bao gồm: trục X, Y, Z và mỗi trục này đều được trang những bị động cơ riêng biệt. máy phay cnc đài loan Ngoài ra, còn phải kể đến bộ phận bàn gá và trục chính gắn dao được thiết kế đường di chuyển theo các trục máy quy định.

Hệ thống xử lý dữ liệu Một trong những cải tiến lớn nhất của máy phay được thể hiện ở hệ thống xử lý dữ liệu và chất lượng của dao trong gia công cơ khí chính xác.

Hiện nay, xu hướng của các ngành công nghiệp là sử dụng công nghệ hiện đại tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Máy phay ứng dụng trong gia công chính xác cho phép trao đổi, xử lý dữ liệu thông minh thông qua hệ thống xử lý thông tin điện tử số hóa.

Những bản thiết kế, bản vẽ CAD 2D hoặc 3D chi tiết, sẽ được xuất file để những người lập trình viên cài đặt lập trình bằng phần mềm CAM. Phần mềm này hoạt động sẽ tạo ra các đường dẫn cho mô hình 3D hoặc 2D. Tất cả các thao tác này đều được thực hiện thông qua hệ thống máy vi tính.

Bàn máy và hệ thống gá kẹp Bàn máy là bộ phận quan trọng trong cấu tạo của máy phay, đó là nơi để gá đặt chi tiết phôi hoặc đồ gá. Thiết kế bàn máy có dạng xoay được, nó có khả năng di chuyển linh hoạt và chính xác. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian gia công và có thể gia công được các chi tiết có biên dạng phức tạp.

Dao và đầu gắn dao Cấu tạo của máy phay sở hữu bộ dao đa dạng với khoảng 20 đầu dao với nhiều kích thước lớn nhỏ khác nhau. Nhiều loại dao phay giúp máy phay gia công được nhiều hình dạng khác nhau và thực hiện các thao tác cắt gọt, đục đẽo dễ dàng. Các loại dao gia công của máy phay thường có tốc độ quay cực lớn, khả năng cắt gọt các phôi vật liệu có độ cứng cao.

Đầu gắn dao là thiết bị được thiết kế cho phép gắn nhiều các loại dao gia công cùng một lúc. Bằng công nghệ phay CNC và cách sử dụng mã lệnh lập trình giúp rút ngắn thời gian gia công nhanh chóng. Bởi vì không phải thay dao liên tục cho các giai đoạn gia công chi tiết khác nhau. Chính máy phay CNC đã thực hiện chuyển đổi dao tự động hóa hoàn toàn.

Hệ thống làm mát Hệ thống làm mát trong máy phay là một thiết bị có vai trò làm giải nhiệt, làm mát cho máy phay trong quá trình hoạt động. Hệ thống làm mát này vận hành với tính năng kiểm soát nhiệt độ của dầu máy. Tốc độ quay dao cực nhanh, sinh ra nhiệt lớn nên cần phải có dầu làm mát.

Hệ thống thủy lực Thiết kế máy phay của từng hãng có sự khác nhau nên hệ thống thủy lực cũng tùy máy mới có hệ thống thủy lực này. Chính vì thế, cấu tạo của máy phay không nhất thiết phải có bộ phận này.

Phần khung bảo vệ bên ngoài máy Phần khung là phần bỏ bọc bên ngoài của máy có nhiệm vụ bảo vệ an toàn trong quá trình gia công và tránh bắn dầu làm mát ra ngoài.

2 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Giới thiệu về khuôn đúc nhôm

Giới thiệu về khuôn đúc nhôm Giới thiệu về khuôn đúc khuôn đúc nhôm là một quy trình sản xuất quan trọng trong ngành công nghiệp chế tạo kim loại. Việc sử dụng khuôn nhôm giúp tạo ra các sản phẩm có h

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp Xu hướng phát triển của thiết kế khuôn nhựa trong tương lai Trong tương lai, cach lam khuon duc nhua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến Ưu điểm của việc sử dụng thiết kế khuôn nhựa 3D Sử dụng thiết kế khuôn 3D mang lại nhiều ưu điểm cho quá trình sản xuất và thiết kế sản phẩm. Một trong những

bottom of page