top of page
  • luonghuyenflower

Gia công tiện là gì?

Gia công tiện là gì?

Ưu điểm của Gia công tiện CNC là gì

Quá trình tiện cho phép gia công nhiều loại bề mặt tròn, xoay khác nhau của vật liệu cần thiết. Như tiện mặt ngoài, tiện lên mặt đầu, tiện lỗ, tiện cắt đứt, tiện ren ngoài, ren trong, tiện định hình…

Nhờ vậy, công nghệ tiện cho phép tạo hình sản phẩm một cách đơn giản và chi tiết. máy tiện là gì Mọi người có thể dễ dàng ứng dụng các loại máy tiện trong công việc cơ khí, chế tạo của mình.

Sản phẩm của Gia công tiện CNC

So với các phương pháp gia công khác, các chi tiết, sản phẩm được tạo ra từ tiện ren có độ chính xác cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp mà độ chính xác của sản phẩm khi hoàn thiện cũng có nhiều sự khác biệt. Nó bị phụ thuộc vào các yếu tố như:

Độ chính xác của máy: Điều này được xét dựa vào độ đảo của trục chính, độ song song của sống trượt và tâm đường trục chính. Ngoài ra, nó cũng bị ảnh hưởng bởi độ đồng tâm của động, trục chính của máy tiện.

Tình trạng dao cụ.

Trình độ nhân công.

Độ chính xác về các vị trí tương quan.

Độ đồng tâm giữa mặt trong mặt ngoài sản phẩm.

Nhưng nhìn chung Gia công tiện là gia công chính xác cao. Trong các điều kiện làm việc lý tưởng, độ chính xác của sản phẩm tiện thường đạt tới độ 0,01 mm. Với tiện ren thì độ chính xác của thành phẩm có thể đạt tới cấp 7. Nghĩa là nằm trong khoảng 2.5 – 1.25 micro mét.

Tại sao bạn nên sử dụng Phương pháp gia công tiện ?

Để gia công các khối tròn xoay như trục, buli, bánh răng, lỗ, ren… đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cao thì không có một phương pháp gia công nào tốt hơn Phương pháp tiện CNC. Nhất là những chi tiết máy quan trọng, yêu cầu độ chính xác cao.

Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ CNC hiện đại và các thiết bị đi kèm , máy tiện có thể sử dụng trong việc khoan, doa, vát mặt, miết, mài… Do đó không quá ngạc nhiên khi tiện trở thành nguyên công cắt gọt chiếm tỷ lệ cao nhất trong gia công cơ khí.


Đặc điểm Gia công tiện CNC

Khác với gia công phay bao gồm sự chuyển động quay tròn của dao và phôi đứng yên, thì ngược lại, Phương pháp gia công tiện CNC dựa vào sự chuyển động quay tròn của phôi và chuyển động tịnh tiến của lưỡi cắt.

Độ lớn của tốc độ cắt V cơ bản dựa theo độ bền của phôi cũng như độ bền mài mòn và độ bền chịu nhiệt của mảnh cắt.

Bước tiến f là đoạn đi được của dao cắt trong một vòng quay của phôi, tiện thô sử dụng bước tiến lớn, tiện tinh sử dụng bước tiến nhỏ. Qua chuyển động cho ăn dao, chiều sâu cắt được xác định.

Phương pháp gia công tiện CNC chủ yếu được sử dụng để chế tạo các chi tiết sản phẩm có hình dạng tròn xoay như trục trơn, côn, lỗ, lệch tâm…

Dao tiện thường có cấu tạo bao gồm cán dao và mảnh cắt có thể thay thế. Thông thường với các kiểu tiện khác nhau thì sẽ cần loại dao tiện tương thích. Những kiểu tiện trong Phương pháp gia công tiện CNC sẽ được nói ở phần sau trong bài viết này.

Hiện nay, Phương pháp tiện CNC giúp tăng đáng kể độ chính xác, độ bóng đẹp của chi tiết sản phẩm và cũng giúp tăng cao năng suất trong sản xuất.

Tiện thô & tiện tinh là gì?

Dựa vào mức độ hoàn thiện của chi tiết sản phẩm, chúng ta có tiện thô, tiện bán tinh, tiện tinh mỏng.

Tiện thô

Gia công tiện thô là quá trình bóc đi bề mặt ngoài của phôi, nhằm loại bỏ một phần bề mặt phôi xấu xí, lồi lõm cũng như định hình một phần hình dạng của chi tiết sản phẩm và cũng có thể phát hiện các khuyết tật của phôi.

Chiều sâu cắt từ 4 – 6 mm.

các dạng gia công tiện Máy tiện dùng cho gia công thô cần đạt công suất lớn, độ cứng vững cao, độ chính xác không quá quan trọng khi tiện thô.

Tiện thô mặt ngoài có thể cắt theo từng lớp, từng đoạn hoặc cắt phối hợp.

Tiện bán tinh

Quá trình tiện bán tinh thực hiện sau khi tiện thô và trước khi tiện tinh, nhằm cắt bỏ các bậc gồ ghề quá nhiều trên chi tiết, để hỗ trợ cho quá trình tiện tinh.

Chiều sâu cắt từ 2 – 4 mm.

Tiện tinh

Tiện tinh là quá trình gia công cuối để hoàn thiện bề mặt sản phẩm, thường sử dụng các dao tiện có lưỡi cắt hợp kim cứng hoặc kim cương để lấy đi một lớp kim loại tương đối mỏng trên bề mặt chi tiết.

Ở chế độ cắt khi tiện tinh thì lượng chạy dao và chiều sâu cắt là khá nhỏ, còn vận tốc cắt thì khá lớn. Tốc độ khi tiện tinh hợp kim nhôm có thể đạt từ 1000 – 1500m/phút, với hợp kim đồng thì từ 300 – 450 m/phút, kim loại khác thì từ 200 – 250m/phút.

Máy tiện sử dụng cho quá trình tiện tinh cần có độ chính xác và độ cứng vững cao. https://bit.ly/3qQQktK

2 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp Xu hướng phát triển của thiết kế khuôn nhựa trong tương lai Trong tương lai, cach lam khuon duc nhua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến Ưu điểm của việc sử dụng thiết kế khuôn nhựa 3D Sử dụng thiết kế khuôn 3D mang lại nhiều ưu điểm cho quá trình sản xuất và thiết kế sản phẩm. Một trong những

Những nguyên nhân dẫn đến dung sai trong thiết kế khuôn

Những nguyên nhân dẫn đến dung sai trong thiết kế khuôn thiết kế khuôn mẫu đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm đúc kim loại. Khuôn được sử dụng để tạo ra các chi tiết kim loại với h

bottom of page