top of page
  • luonghuyenflower

Hệ trục tọa độ trên các loại máy tiện CNC

Hệ trục tọa độ trên các loại máy tiện CNC

Các mối quan hệ trên trục Z máy tiện

Để hiểu các nguyên lý chung về bù chiều dài dao (bù trục Z máy tiện), hãy xem xét minh họa về gá lắp trên máy phay đứng CNC dưới đây:

Hình trên biểu thị sự gá lắp trên máy phay đứng CNC, chiều từ phía trước máy, (phía người vận hành).

Cột trục chính đặt tại vị trí Zero máy. Đây là vị trí chuyển đổi giới hạn đối với hành trình trục Z dương và cần thiết để thay dao tự động trên hầu hết mọi máy phay CNC.

Cả 4 kích thước trên hình đều có thể được xác định một cách dễ dàng. Chúng luôn luôn được coi là kích thước đã biết hoặc kích thước cho trước. máy tiện cnc la gì Là cơ sở để xác lập máy một cách chính xác.

Kích thước A là khoảng cách giữa vạch chuẩn dao và đỉnh cắt của dao.

Kích thước B là khoảng cách giữa đỉnh cắt của dao và Zo (Zero chương trình của chi tiết)

Kích thước C là chiều cao của chi tiết (khoảng cách giữa mặt bàn máy và Z0 của chi tiết)

Kích thước D là tổng của 3 kích thước nêu trên (khoảng cách giữa mặt bàn máy và vạch chuẩn dao)

Trên hình, kích thước D luôn luôn được biết trước. Do đây là khoảng cách được các nhà chế tạo máy tiện CNC xác định. C (chiều cao chi tiết với các khoảng hở) có thể chưa được biết. Nhưng có thể xác định nó một cách dễ dàng khi chuẩn bị gá lắp chi tiết.

A là khoảng cách giữa vạch chuẩn dao và đỉnh cắt của dao. Hiện tại không có phương pháp xác định kích thước này, trừ phương pháp đo thực tế.


Hệ trục tọa độ trên các loại máy tiện

Hệ trục tọa độ máy phay CNC

Hệ trục tọa độ máy phay đứng CNC

Trục chính của máy phay đứng CNC có phương thẳng đứng và trùng với phương của trục OZ trong hệ tọa độ Decart.

Trục OX và OY được gắn trên bàn máy. Trục OX có thể dịch chuyển một đoạn dài hơn. Nếu bạn đứng trước máy thì chiều dương của trục X có hướng sang trái và của trục Y có hướng từ trong ra ngoài như hình bên dưới.

Hệ trục tọa độ máy phay ngang CNC

Trục chính của máy phay ngang cũng là phương của trục OZ hướng vào máy. phương pháp tiện côn Trục OX nằm trên hoặc song song với bàn máy. Chiều dương của nó hướng về phía bên trái và vuông góc với trục OZ như hình bên dưới.

Hệ trục tọa độ máy tiện CNC

Máy tiện CNC thường có loại 2D và 3D, trong đó loại 2D phổ biến hơn. Vì nó có thể gia công được tất cả các bề mặt trụ ngoài hoặc trụ trong có đường sinh bất kỳ.

Các máy tiện 3D ngoài các chức năng như ở máy 2D. Có thể bố trí thêm một trục quay thứ 3 là của trục chính, gọi là trục C, quay xung quanh trục OZ. Chiều dương của trục C được biểu diễn theo hướng mũi tên như hình vẽ trong hình bên dưới.

Sau khi thiết lập được hệ trục tọa độ thì người lập trình sẽ tiến hành lấy gốc phôi trên máy tiện CNC cũng như cài đặt các lệnh cần thiết và tiến hành gia công.

Góc quay của trục

Các trục X, Y, Z đều có trục quay quanh tương ứng đó là trục A, B và C. Trong đó:

Trục A quay quanh trục X.

Trục B quay quanh trục Y.

Trục C quay quanh trục Z.

Nếu nhìn từ gốc tọa độ thì chiều quay sẽ là dương nếu chạy theo kim đồng hồ.

Có thể tìm ra ký hiệu của góc A, B và C trên tọa độ cực theo hình minh họa dưới đây:

Gốc tọa độ cực tương ứng với góc quay quanh trục Z là C. Nếu điểm đến nằm trong mặt phẳng X, Y của hệ tọa độ.

Gốc tọa độ cực tương ứng với góc quay quanh trục X là A. Nếu điểm đến nằm trong mặt phẳng X, Y của hệ tọa độ.

Gốc tọa độ cực tương ứng với góc quay quanh trục Y là B. Nếu điểm đến nằm trong mặt phẳng X, Z của hệ tọa độ. https://machineshop.vn

3 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp Xu hướng phát triển của thiết kế khuôn nhựa trong tương lai Trong tương lai, cach lam khuon duc nhua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến Ưu điểm của việc sử dụng thiết kế khuôn nhựa 3D Sử dụng thiết kế khuôn 3D mang lại nhiều ưu điểm cho quá trình sản xuất và thiết kế sản phẩm. Một trong những

Những nguyên nhân dẫn đến dung sai trong thiết kế khuôn

Những nguyên nhân dẫn đến dung sai trong thiết kế khuôn thiết kế khuôn mẫu đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm đúc kim loại. Khuôn được sử dụng để tạo ra các chi tiết kim loại với h

bottom of page