top of page
  • luonghuyenflower

Khuôn ép nhựa (Cấu tạo, yêu cầu kỹ thuật, phần loại)

Khuôn ép nhựa (Cấu tạo, yêu cầu kỹ thuật, phần loại)

Cấu tạo Khuôn

Khuôn ép nhựa được chia làm 2 phần;

Phần cố định (Khuôn nhựa cái); phần này là phần không di chuyển trong toàn bộ quá trình ép phun. https://vilapec.com/nguyen-ly-thiet-ke-khuon-nhua.html Phần này được gắn chặt vào thành máy cố định máy ép nhựa và được nối với hệ thống vòi phun nhựa của máy để đưa nhựa nóng chảy vào lòng Khuôn thông qua hệ thống vòi phun và kênh dẫn.

Phần di động (Khuôn ép nhựa đực); phần này là phần có chức năng đóng Khuôn ép nhựa để ép sản phẩm và mở Khuôn ép phun để lấy sản phẩm. Phần di động sẽ được gắn chặt vào thành máy di động máy ép nhựa nối với hệ thống lói Khuôn nhựa nhằm đẩy sản phẩm ra ngoài thông qua hệ thống pin đẩy được thiết kế trong Khuôn.

Các thành phần chủ yếu trong Khuôn ép nhựa

Trên đây chỉ là một vài bộ phận chủ yế trong Khuôn ép nhựa. Tùy theo yêu cầu sản phẩm mà có thể phát sinh thêm một số bộ phận khác như slide, motor, xilanh…

Trong bài viết này chúng tôi chỉ khái quát qua cấu tạo của Khuôn ép phun. Các bài viết sau sẽ đi giải thích kỹ hơn về công dụng của các bộ phận. Hy vọng bạn đọc và học viên sẽ đăng ký để theo dõi khi có bài mới.

Thấy hay thì like, có ích thì share nhé. Hy vọng nhận được sự góp ý để bài biết hoàn thiện hơn nữa. Cảm ơn bạn đã đọc!


Khuôn chia thành 2 loại là Khuôn ép nhựa 3 tấm và Khuôn nhựa 2 tấm vậy nguyên lý hoạt động như thế nào, các bạn theo dõi bài viết để so sánh được sự khác nhau của 2 loại Khuôn ép phun này nhé.

Đầu tiên tìm hiểu khái niệm về mặt phân Khuôn chính: Mặt phân Khuôn ép nhựa chính, kí kiệu là PL (parting line) là mặt được tạo bởi Phần Khuôn ép nhựa cố định và phần chuyển động. Đây là mặt ngăn cách giữa 2 phần của Khuôn và sản phẩm sau khi ép sẽ được lấy ra từ mặt này. Trên Khuôn nhựa 2 tấm thì chỉ có một mặt phân Khuôn ép nhựa, đó là mặt phân Khuôn ép nhựa chính.

Khuôn ép nhựa 2 tấm

Khi Khuôn ở trạng thái đóng, đầu phun nhựa sẽ phun nhựa vào Bạc phun (Sprue bushing ) qua kênh dẫn nhựa → Gate(Cổng) → vào lòng Khuôn ép phun tạo hình dạng sản phẩm

Khi sản phẩm được điền đầy máy ép sẽ kéo tấm số 7- Tấm kẹp dưới( Base clamping plate) ra, và theo đó khối các tấm 3-4-7( tấm core plate, tấm đệm và tấm kẹp dưới) cũng được kéo ra theo. Mặt khác, nhờ lò xo (8) luôn bị nén nên các tấm 5-6( tấm đẩy trên và tấm đẩy dưới( cùng với hệ thống Ejector pins( pin đẩy) và Return Pins( pin hồi) cũng chuyển động theo khối các tấm 3-4-7. thiết kế và chế tạo khuôn dập Sản phẩm cùng với runner và phần nhựa thừa trong Bạc phun lúc này sẽ nằm trên phía Core. Tiếp theo máy ép sẽ đẩy một lực vào tấm số 6 tấm đẩy dưới và sản phẩm cùng vớiphần nhựa thừa sẽ được đẩy ra khỏi Khuôn. Sản phẩm lúc này có thể được Robot lấy ra hoặc tự rớt vào khay chứa.

Tiếp theo, nhờ lò xo (8) bị nén nên các tấm 5-6 tấm đẩy trên và tấm đẩy dưới cùng với hệ thống Ejector pins ( pin đẩy) và Return pins( pin hồi) sẽ được đẩy về vị trí cũ khi máy ép thôi tác dụng lực lên tấm số 6 tấm đẩy dưới.

Sau khi tấm số 6 tấm đẩy dưới chạm vào tấm số 7 tấm kẹp dưới thì máy ép sẽ có tín hiệu (nhờ các limits) và toàn bộ Khuôn nhựa được đóng trở về vị trí ban đầu. Quá trình ép kết thúc và lại tiếp tục quá trình ép tiếp theo.

Khuôn nhựa 3 tấm

Mặt phân Khuôn ép nhựa (PL): Trên Khuôn 3 tấm thì ngoài mặt phân Khuôn nhựa chính C ra còn có thêm 2 mặt phân Khuôn ép phun phụ là A và B.

Ở trạng thái đóng an toàn thì nhựa sẽ được rót vào bạc phun qua runner rồi và tới sản phẩm giống như Khuôn ép phun 2 tấm.

Khi mở Khuôn ép nhựa: Khi máy ép kéo tấm số 7 để mở Khuôn thì mặt phân Khuôn ép phun B sẽ được mở ra đầu tiên nhờ các lò xo (11) luôn bị nén. Lúc này nhờ có các Runner lock pins mà Runner được tách ra khỏi sản phẩm và nằm lại trên tấm số (8).

Sau khi đi hết chiều dài của Puller bolts(12) thì mặt phân Khuôn ép nhựa phụ A tiếp tục được mở ra cho đến hết chiều dài của Stopper bolts(10). Sở dĩ mặt phân phân C không mở trước A bởi giữa tấm 2 và 3 có bố trí các khóa Khuôn nhựa (13) bắt chặt hai tấm này lại với nhau. Mục đích của việc mở mặt A là để phần nhựa thừa không còn dính vào bạc phun-Sprue bushing.

Sau khi Khuôn ép phun đi hết chiều dài của Stopper bolts thì lúc này lực máy ép thắng lực của các khóa Khuôn nhựa (13) nên mặt phân Khuôn ép nhựa chính C được mở ra.

Mặt PL- C được mở ra đến khoảng cách an toàn thì tấm 5-6 cùng với hệ thống Ejector pins sẽ được đẩy lên để sản phẩm thoát ra khỏi Khuôn. Lúc này sản phẩm sẽ được robot tự động lấy ra cùng runner hoặc tự rớt vào khay đựng.

Sau khi sản phẩm được lấy ra khỏi Khuôn thì hành trình đóng Khuôn ép phun được thực hiện ngược với hành trình mở Khuôn nhựa

5 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Giới thiệu về khuôn đúc nhôm

Giới thiệu về khuôn đúc nhôm Giới thiệu về khuôn đúc khuôn đúc nhôm là một quy trình sản xuất quan trọng trong ngành công nghiệp chế tạo kim loại. Việc sử dụng khuôn nhôm giúp tạo ra các sản phẩm có h

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp Xu hướng phát triển của thiết kế khuôn nhựa trong tương lai Trong tương lai, cach lam khuon duc nhua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến Ưu điểm của việc sử dụng thiết kế khuôn nhựa 3D Sử dụng thiết kế khuôn 3D mang lại nhiều ưu điểm cho quá trình sản xuất và thiết kế sản phẩm. Một trong những

bottom of page