top of page
  • luonghuyenflower

Lưu ý khi sử dụng Máy tiện cơ khí

Lưu ý khi sử dụng Máy tiện cơ khí

Các loại Máy tiện vạn năng

Máy tiện vạn năng tốc độ cao

Đây là loại máy có cấu tạo đơn giản. Bàn máy, đầu máy, ụ động, đài gá dao được đặt trên thanh trượt. vận hành máy tiện cơ Nó không có bàn xe dao, trục vít me và trục chạy dao

Dao cắt được gắn lên thanh trượt và nó cắt vào vật liệu bằng cách điều khiển tay quay. Đặc điểm của loại Máy tiện là tốc độ cao (từ 1200 vòng/phút – 3600 vòng/phút). Cấu tạo ụ động rất đơn giản và chỉ có 2 hoặc 3 cấp tốc độ trục chính

Tốc độ cao nên lượng ăn dao ít. Lực cắt nhỏ và tốc độ cao nên thường được sử dụng để gia công các chi tiết gỗ, định tâm, kéo sợi hoặc đánh bóng chi tiết.

Máy tiện vạn năng cơ

Đây là loại Máy tiện được sử dụng rất rộng rãnh trong gia công cơ khí. Trục chính quay nhờ vào momen được tuyền từ động cơ, thông qua bộ truyền bánh răng hoặc bộ truyền đai.

Máy tiện vạn năng cơ có đầu đủ các bộ phận của một Máy tiện vạn năng thông thường như: Bàn máy, đầu máy, ụ động,….. Trục máy có các kết cấu giúp tạo ra nhiều cấp tốc độ cho trục chính.

Máy có thể thực hiện tất cả các nguyên công gia công mà một Máy tiện vạn năng có thể làm: Tiện mặt, cắt, tiện ren, tiện mặt, vát cạnh

Máy tiện mini (để bàn)

Đây là loại Máy tiện cơ khí có kích thước nhỏ và sử dụng trong trường hợp gia công các chi tiết nhỏ chính xác. Với kích thước nhỏ nên phù hợp cho việc để bàn, văn phòng, phòng R&D. Nó tích hợp đầy đủ các bộ phận của một Máy tiện vạn năng thông thường.

Máy tiện cơ khí tháp pháo (Turret Lathe)

Đây là loại máy được sử dụng để tiện lặp đi lặp lại một công việc duy nhất. Đây là loại máy được phát triển từ Máy tiện vạn năng cơ, nó có một ụ dạng tháp pháo lục giác thay thế cho ụ động. Tích hợp 3 loại đài gá dao

Lợi ích của loại máy này là sản xuất nhanh các chi tiết với số lượng lớn và cũng không cần phải thay đổi dao.


Máy tiện vạn năng CNC (Computer Numerical Control)

Là loại Máy tiện vạn năng hiện đại nhất hiện nay. Máy tiện cơ khí CNC được điều khiển bằng máy tính với các chương trình được lập trình trước và nhập vào máy, chất lượng sản phẩm ít phụ thuộc vào tay nghề của người thợ.

- Máy tiện vạn năng CNC được chia làm nhiều loại và theo nhiều tiêu chí khác nhau như theo kết cấu máy:

+ Máy tiện CNC băng phẳng (như Máy tiện có vít me bi theo hai trục và trang bị bộ điều khiển CNC, đài dao chỉ có 4 hoặc 6 vị trí) – dùng gia công các chi tiết đơn giản có chiều dài lớn.

+ Máy tiện CNC băng nghiêng có đài dao nhiều vị trí (8, 10 hoặc 12 vị trí) dùng để gia công các chi tiết phức tạp hơn

Có thể được phân theo công năng như: Máy tiện vạn năng CNC vạn năng với 2 trục X và Z, Máy tiện cơ khí CNC 3 trục (X, Z và C), Máy tiện cơ khí CNC 4 trục (X,Z,Y và C),…. Máy tiện CNC có 2 trục chính để sau khi hoàn thành nguyên công trên trục chính thì trục chính phụ quay đồng tốc và chuyển kẹp sau khi đài dao thực hiện cắt đứt. Khi đó đài dao sẽ thực hiện đưa dao cắt mặt với bán sản phẩm kẹp trên trục chính phụ. Trục chính tiếp tục được cấp phôi và gia công. Khi đó không có thời gian dừng máy và đảm bảo chính xác rất cao, năng suất cao. máy tiện cnc 3 trục Loại này điển hình là các Máy tiện CNC tự động kiểu Thụy sỹ. Với việc trang bị thêm đầu phay để hình thành máy đa nhiệm (Multitasking machine) thì mọi công việc có thể làm với Máy tiện cơ khí và phay theo cách chia tách nguyên công như trước đó thì có thể được thực hiện trên duy nhất 1 máy với 1 lần gá đặt.

Ưu điểm của Máy tiện CNC :

Gia công biên dạng phức tạp: Máy CNC là thiết bị duy nhất có thể gia công chính xác và nhanh những chi tiết phức tạp.

Mang lại hiệu quả kinh tế và kỹ thuật cao:

+ Chất lượng sản phẩm ổn định và tốt, tỷ lệ phế phẩm rất ít.

+ Giảm chi phí nhân công vì không cần yêu cầu kỹ năng nghề nghiệp quá cao nhưng vẫn đạt năng suất gia công cao do tối ưu chế độ gia công và giảm thiểu thời gian dừng máy và thay dao….

+ Chương trình gia công chỉ cần lập 1 lần để sử dụng cho nhiều sản phẩm có tính chất lặp lại.

+ Tăng tuổi thọ dao nhờ khả năng cắt tối ưu. Tiết kiệm dụng cụ cắt gọt, đồ gá và các phụ tùng khác.

+ Khả năng thay đổi nhanh chóng loại chi tiết này sang loại khác với việc giảm thời gian cho công tác chuẩn bị.

Máy tiện đứng

Máy tiện cơ khí đứng thường được dùng để gia công các chi tiết nặng, gá đặt trên máy ngang không đảm bảo cứng vững và không an toàn. Vì chi tiết nặng nên thường sẽ đặt đứng để tránh việc gá không chặt, trục chính không đủ tải.

Máy dùng tiện các chi tiết đơn giản và rất hiệu quả do năng suất cao, thời gian gá đặt giảm thiểu vì thuận theo trọng lực của phôi. Các sản phẩm thường có đường kính lớn và chiều cao (chiều dài) ngắn.

Máy tiện cơ khí chép hình – Bộ đồ gá chép hình trang bị cho Máy tiện vạn năng

Máy tiện cơ khí chép hình là dòng Máy tiện cơ khí sản xuất sản phẩm hàng loạt ở số lượng vừa phải. Thường thì sử dụng Máy tiện kết hợp bộ chép hình thủy lực để khi có nhu cầu thì sẽ lắp và sử dụng.

4 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Giới thiệu về khuôn đúc nhôm

Giới thiệu về khuôn đúc nhôm Giới thiệu về khuôn đúc khuôn đúc nhôm là một quy trình sản xuất quan trọng trong ngành công nghiệp chế tạo kim loại. Việc sử dụng khuôn nhôm giúp tạo ra các sản phẩm có h

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp Xu hướng phát triển của thiết kế khuôn nhựa trong tương lai Trong tương lai, cach lam khuon duc nhua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến Ưu điểm của việc sử dụng thiết kế khuôn nhựa 3D Sử dụng thiết kế khuôn 3D mang lại nhiều ưu điểm cho quá trình sản xuất và thiết kế sản phẩm. Một trong những

bottom of page