top of page
  • luonghuyenflower

Máy gia công CNC 5 trục – ưu điểm và ứng dụng thực tế

Máy gia công CNC 5 trục – ưu điểm và ứng dụng thực tế

Tổng quan về Máy gia công CNC 5 trục

Cấu tạo cơ bản Máy phay 5 trục

hiện tại của một số nhà sản xuất nổi tiếng trên thế giới đưa ra nhiều loại kết cấu máy khác nhau, dưới đây là một số loại kết cấu cơ bản

Table-Table (bàn-bàn)

đây là dạng kết cấu cơ bản rất hay gặp ở nhưng máy có kích thước vừa và nhỏ thường là 2 trục xoay A hoặc B (kiểu xoay A,C là thông dụng nhất)

Head-Head (đầu- đầu)

Với kết cấu máy kiểu Head-Head thường kết cấu máy có kích thước lớn, tích hợp đầu gia công 5 mặt khi này toàn bộ đầu mang dao sẽ được thay thế bằng đầu gia công 5 mặt. việc thay thế linh hoạt nay giúp tăng độ cứng vững cũng như độ chính xác trong gia công, tang tuổi bền máy…

Kiểu Head-table (đầu-bàn)

Kiểu kết cấu này thường kích thước máy hạng trung, bàn máy có hệ thống thay palet tự động, ngoài ra kết cấu này người ta thường bố trí máy đầu ngay hoặc đứng


Cấu tạo cơ bản của Máy gia công CNC 5 trục

Hệ toạ độ trong không gian.

Trong không gian như ta đã biết một vật tồn tại 6 bậc tự do, 3 tịnh tiến dọc trục và 3 quay quanh các trục của nó. Từ hình ảnh bạn có thể dễ dàng hình dung các trục chuyển động.

Khi chế tạo máy CNC ngoài 6 trục mặc định thì nhà sản xuất máy còn thêm 3 trục phụ là U,V,W

XYZ là các trục tuyến tính thẳng.

ABC là các trục quay tương ứng với XYZ .

UVW là các trục song song tương ứng với XYZ.

Các cấu tạo cơ bản của Máy gia công CNC 5 trục.

Hiện tại của một số nhà sản xuất nổi tiếng trên thế giới đưa ra nhiều loại kết cấu máy khác nhau, Thật không may nhiều máy khác nhau xây dựng theo tiêu chuẩn, những cách khác nhau. Nhiều nhà sản xuất máy cho phép người dùng cuối có thể thay đổi được thuộc tính của trục như thay đổi hướng quay. máy phay 5 trục Mỗi máy có một quy ước riêng , hướng quay, vị trí bắt đầu, giới hạn. Ở nhiều máy một số trục quay có thể quay theo cả hai hướng dựa trên vị trí bắt đầu với chiều kim Đồng hồ (CW), hoặc ngược chiều kim đồng hồ ( CCW).

Để hiểu được hoàn toàn cấu trúc máy, chúng ta cần xem xét tất cả các máy như một thực thể chung duy nhất, nhìn mô hình và hiểu được làm thế nào để xây dựng được mô hình như vậy ta phải biết nơi nào là các bộ phận, nơi nào là tọa độ Zero của máy, những gì làm chúng thực hiện di chuyển, làm thế nào để chúng phối hợp chuyển động.

Những nhà sản xuất khác nhau và những hệ thống CAD/CAM khác nhau sẽ có nhiều tên gọi khác nhau cho những điều tương tự.

Table-Table (bàn- bàn).

Máy phay nhiều trục có thể là loại đứng hoặc ngang tất cả các trục xoay ngoại trừ trục mang dao đươc thực hiện bởi bàn máy trục xoay chính thứ nhất sẽ mang theo trục xoay chính thứ hai. Việc Offset chiều dài dao cũng giống tương tự như máy 3 trục.

Chiều dài dao có thể thay đổi mà không cần phải thay đổi lại trong chương trình NC đây là dạng kết cấu cơ bản rất hay gặp ở những máy có kích thước vừa và nhỏ thường là 2 trục xoay A hoặc B (kiểu xoay A,C là thông dụng nhất) .

Head-Head (đầu- đầu).

Với kết cấu máy kiểu Head-Head thường kết cấu máy có kích thước lớn, tích hợp đầu gia công 5 mặt khi này toàn bộ đầu mang dao sẽ được thay thế bằng đầu gia công 5 mặt, việc thay thế linh hoạt này giúp tăng độ cứng vững cũng như độ chính xác trong gia công, tăng tuổi bền máy…Tất cả các chuyển động quay đều được thực hiện bằng các đầu trục chính của máy.

Những máy này bao gồm cả 2 loại : máy đứng (vertical ) và máy ngang (horizontal) và chúng có những giới hạn chuyển động nhất định. Một số máy có thể thay đổi được đầu trục, một số có chuyển động đồng thời hoặc không đồng thời. Hầu như tất cả các máy Head/Head có những chuyển động tương đối khác nhau như giới hạn quay, hướng quay, tọa độ rút dao….Tất cả có thể được thay đổi từ việc cài đặt cho máy.

Các cơ bản quan trọng nhất là Tâm Xoay của trục. Nó là khoảng cách từ bề mặt Spindle tới điểm xoay của trục máy. Các nhà sản xuất máy CNC đôi khi cung cấp một giá trị danh nghĩa, nhưng điều quan trọng là giá trị này cần được người sử dụng kiểm tra lại.

Đặc biệt nó là một con số tròn đẹp .Ví dụ : 250 mm các giá trị tròn này thể hiện nó là một giá trị không chính xác mà nhà cung cấp máy đưa ra nếu nói về mặt thực tế.

Kiểu Head-table (đầu-bàn).

Kiểu kết cấu này thường kích thước máy hạng trung, bàn máy có hệ thống thay palet tự động, ngoài ra kết cấu này người ta thường bố trí máy đầu ngang hoặc đứng.

Máy được cho là có khả năng tốt nhất trong nhóm 3 loại máy. Trục mang dao cần có khả năng xử lý các áp lực cắt vì nó vừa có khả năng nghiêng đầu máy và mang dao.

Máy phay CNC 4 trục.

Nếu ta thêm một trục thứ 4 vào máy ba trục thì nó sẽ trở thành một máy bốn trục. Các máy 4 trục phổ biến nhất hiện nay là các máy ngang.

Một số máy gắn thêm đầu phân độ (Index) mà chúng ta hay sử dụng hiện nay, những máy này thường được sử dụng để gia công những chi tiết nhiều mặt khác nhau. Những chi tiết được kẹp trên trục gá phôi và được gia công bằng cách xoay các mặt. Phôi từ quá trình gia công này tự động rơi xuống vì lực hấp dẫn.

Ngoài ra có rất nhiều loại đồ gá cho gia công 4 trục trên máy đầu ngang giúp quá trình gia công nhanh chóng tiện lợi và linh hoạt.

3 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp Xu hướng phát triển của thiết kế khuôn nhựa trong tương lai Trong tương lai, cach lam khuon duc nhua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến Ưu điểm của việc sử dụng thiết kế khuôn nhựa 3D Sử dụng thiết kế khuôn 3D mang lại nhiều ưu điểm cho quá trình sản xuất và thiết kế sản phẩm. Một trong những

Những nguyên nhân dẫn đến dung sai trong thiết kế khuôn

Những nguyên nhân dẫn đến dung sai trong thiết kế khuôn thiết kế khuôn mẫu đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm đúc kim loại. Khuôn được sử dụng để tạo ra các chi tiết kim loại với h

bottom of page