top of page
  • luonghuyenflower

Nguyên lý hoạt động và tác dụng của Máy tiện trong gia công cơ khí

Nguyên lý hoạt động và tác dụng của Máy tiện trong gia công cơ khí

Máy tiện là gì? Gọi tên 8 loại Máy tiện gia công cơ khí phổ biến hiện nay

Trong đời sống chúng ta nghe rất nhiều đến máy tiện - nhưng để giải thích máy tiện là gì - là điều không phải ai cũng trả lời được. CAD/CAM VIET NAM sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Với những bạn là học viên mới khối ngành kỹ thuật cơ khí, https://machineshop.vn/may-tien-gia-cong-co-khi-la-gi/ điều cần thiết là phải nắm rõ các kiến thức máy tiện là gì? Máy tiện có công dụng gì? Nguyên lý làm việc của máy tiện như thế nào?...

Máy tiện là gì?

Máy tiện là một loại máy gia công làm việc theo nguyên lý chuyển động quay tròn xung quanh tâm của phôi để thực hiện các hoạt động khác nhau: chà nhám, khoan, cắt, gõ…

Máy tiện có công dụng gì?

Hiện nay, máy tiện được ứng dụng phổ biến trong gia công - kéo sợi kim loại, phun nhiệt, chế biến gỗ và gia công kính… Bên cạnh đó, máy tiện còn được sử dụng để định hình đồ gốm với bánh xe thợ gốm.

Các khối tròn xoay, bề mặt phẳng, xoắn ốc hay ren cũng có thể được tạo ra bởi máy tiện gia công kim loại nếu tích hợp trang bị phù hợp. Còn dòng máy tiện trang trí vẫn có khả năng tạo ra vật rắn 3 chiều có độ phức tạp cao.

Nguyên lý hoạt động của máy tiện

Chuyển động chính của máy tiện bao gồm chuyển động quay của phôi và chuyển động chạy dao:

- Chuyển động quay của phôi: tạo ra tốc độ cắt

- Chuyển động chạy dao: tạo ra năng suất gia công và độ bóng bề mặt gia công. Các loại chuyển động chạy dao:

Chuyển động chạy dao dọc: chuyển động tịnh tiến có phương song song với đường tâm của máy tiện

Chuyển động chạy dao ngang: chuyển động tịnh tiến có phương vuông góc với đường tâm máy tiện

Chuyển động chạy dao nghiêng: chuyển động có hướng dịch chuyển tạo thành góc với đường tâm của máy (gia công mặt côn)

Chuyển động chạy dao theo đường cong: gia công các bề mặt định hình

Về nguyên lý chung, vật cần gia công sẽ được lắp trên mâm cặp có chuyển động quay tròn, dao được gá trên bàn dao thực hiện quá trình cắt gọt chi tiết theo yêu cầu.


Cấu tạo của Máy tiện CNC cơ khí

Máy tiện được cấu tạo với nhiều các bộ phận khác nhau. Mỗi bộ phận cấu thành nên máy đều có những đặc điểm riêng và có vai trò khác nhau để đảm bảo máy tiện vận hành trơn tru nhất. Dưới đây là những bộ phận chính như sau:

Động cơ điện

Là bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng trong toàn bộ thiết kế máy, nó đảm nhận vai trò là khởi động máy. Thông thường, loại động cơ này sẽ sử dụng các loại nguồn điện như 110V, 120V, 220V,… Máy tiện đời càng cao thì nguồn điện mà nó sử dụng cũng sẽ càng lớn.

Công tắc điện của động cơ điện này được thiết kế ở vị trí ngay bên cạnh dây dẫn cách điện. thông tin từ a-z về máy tiện cnc Với cách sắp xếp như vậy giúp cho động cơ điện có thể dễ dàng đóng mở trong quá trình sử dụng.

Mâm cặp

Đây là bộ phận được nhà sản xuất gắn ở vị trí hai đầu ống và nó được thiết kế theo cặp. Công dụng của bộ phận này là để kẹp chặt phôi tiện khi đưa vào tiện. Trong quá trình sử dụng, người vận hành máy có thể dễ dàng thay đổi khoảng cách giữa các bộ phận kẹp ở bên hông. Từ đó các bạn có thể dễ dàng thay đổi tiện khi vật liệu phôi cho vào quá lớn hoặc quá nhỏ so với kích thước ban đầu.

Khuôn máy

Là bộ phận được đánh giá là không thể thiếu trong cấu tạo của máy tiện. Bộ phận này có công dụng là tạo thành đường ren vào đầu các vật liệu phôi kim loại. Bộ phận này còn được trang bị thêm phần lưỡi dao cắt sắc bén, giúp vết cắt đạt yêu cầu mà người dùng muốn tiện.

Trục đồng tâm

Đây là bộ phận có hình dáng giống như hình mũi khoan. Công dụng chính của bộ phận này là giữ phôi kim loại ở một vị trí cố định, giúp quá trình tiện được chính xác và phôi không bị xô lệch ra khỏi đường cắt.

Máy cắt và tay điều khiển

Cả hai bộ phận này đều có hệ thống điều khiển để cắt bỏ đi những đoạn phôi kim loại thừa. Máy cắt được xử lý ở nhiệt độ cao, thời gian gia công cũng khá nhanh nhưng vẫn có tính thẩm mỹ cao.

2 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Giới thiệu về khuôn đúc nhôm

Giới thiệu về khuôn đúc nhôm Giới thiệu về khuôn đúc khuôn đúc nhôm là một quy trình sản xuất quan trọng trong ngành công nghiệp chế tạo kim loại. Việc sử dụng khuôn nhôm giúp tạo ra các sản phẩm có h

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp Xu hướng phát triển của thiết kế khuôn nhựa trong tương lai Trong tương lai, cach lam khuon duc nhua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến Ưu điểm của việc sử dụng thiết kế khuôn nhựa 3D Sử dụng thiết kế khuôn 3D mang lại nhiều ưu điểm cho quá trình sản xuất và thiết kế sản phẩm. Một trong những

bottom of page