top of page
  • luonghuyenflower

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng Máy phay vạn năng bạn nên biết

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng Máy phay vạn năng bạn nên biết

Cấu tạo Máy phay đứng vạn năng

Máy phay gồm các bộ phận chính như: đế máy, thân máy, bệ consol bàn máy, đầu máy, hộp truyền động. Kích thước và chức năng của các bộ phận rất đa dạng.

Các thông số cơ bản và quan trọng cần quan tâm khi mua máy công cụ

Đường kính khoan lỗ lớn nhất (với lỗ khoan mồi)

Khoan là phương pháp gia công lỗ. các loại máy phay đứng vạn năng đang có trên thị trường Ngoài chức năng chính là phay, thì máy phay còn có thể dùng để khoan lỗ như một máy khoan thực thụ. Máy phay có bàn máy với đa dạng dụng cụ gá đặt và chắc chắn, cộng với động cơ khỏe hơn nên máy phay có thể khan lỗ ở những vị trí khó, lỗ khoan to hơn và chính xác hơn máy khoan thường.

Thường khả năng khoan lỗ phụ thuộc vào công suất máy, nên sẽ không có chuẩn riêng. Tuy nhiên, máy phay thông thường sẽ khoan được lỗ dao động từ Ø13-60 mm.

Đường kính phay mặt tối đa

Phay mặt là hoạt động gia công phay để tạo ra các bề mặt phẳng. Các mặt phẳng gia công được trên máy phay là các mặt phẳng nằm ngang, mặt phẳng thẳng đứng và mặt phẳng nghiêng.

Khả năng phay mặt ảnh hưởng khá nhiều đến năng suất của quá trình gia công. Độ phẳng là tiêu chí ưu tiên hàng đầu, ví dụ như gia công khuôn, các chi tiết cần phay thô tinh nhiều mặt, gia công hàng loạt số lượng lớn. Nếu thường xuyên phay mặt chi tiết rộng (phay phá thô, phay tinh.) thì nên chọn máy có khả năng phay mặt với đường kính phay lớn để tối ưu năng suất cùng các thiết bị như dao cụ..hoặc ngược lại nếu chuyên gia công rãnh trục hoặc phay bậc thì chỉ cần chọn máy có đường kính phay mặt vừa phải.

Hiện nay trên thị trường, đa số các máy đều có khả năng phay mặt được mở rộng với phụ kiện hỗ trợ, các dòng máy đứng thường có đường kính phay từ Ø50-100mm.

Lỗ côn trục chính

Lỗ côn trục chính tức là phần lỗ để gắn dụng cụ cắt và phụ kiện như đuôi côn, áo côn, mũi cắt đuôi côn,. lỗ côn này được quy ước theo tiêu chuẩn của toàn thế giới. Tùy vào công suất, kiểu truyền động. mỗi máy có mỗi kiểu côn khác nhau, máy có công suất càng lớn thì lỗ côn cũng lớn theo, bởi vì đây là vị trí chịu lực khi cắt. Nên ghi chú lại kiểu côn để mua phụ kiện hoặc thay thế khi hư hỏng (bị mài mòn trong quá trình sử dụng).

Các kiểu côn thông dụng của trục máy phay: ISO40, MT4, MT3, MT2. Cần tra đúng loại côn trước khi lắp dao cụ hoặc phụ kiện vào lỗ côn máy, tránh trường hợp lắp vào mà không lấy ra được, gây trầy sướt, mòn bề mặt côn trục chính (trục chính rất rất đắt tiền nên cần thận trọng trong việc lắp dao cụ và phụ kiện theo đúng kiểu côn)

Công suất động cơ

Động cơ như là trái tim của hệ thống máy. Động cơ khỏe, công suất lớn đồng nghĩa với năng suất và hiệu quả sẽ cao, giúp tối ưu khả năng gia công. Công suất và số vòng quay tối đa của trục chính càng lớn thì càng tốt cho việc gia công tinh sản phẩm. Với động cơ công suất mạnh, có thể điều chỉnh dao ăn sâu hơn, đi dao nhanh hơn, phay phá thô và phay tinh sẽ rất mượt mà.

Bạn nên chọn công suất phù hợp với những chi tiết đang gia công. Các loại động cơ thường lắp cho máy phay như: 1F 230V, 3F 400V.với công suất dao động trong khoảng 550-2250W.

Ở VN, đa số mua máy công suất vừa và nhỏ, nhưng “tham” dùng dao to, cắt sâu, ăn nhanh. Việc này gây rung động mạnh, khả năng hư bạc đạn trục, hư dao và sẽ bị quá tải động cơ. Máy phay xuống cấp nhanh, chất lượng sản phẩm cũng giảm vì vậy nên chọn công suất phù hợp.

Kích thước bàn máy

Bàn máy là nơi để gá chi tiết cần gia công và thực hiện chuyển động dịch chuyển tương đối với dụng cụ để gia công. Bàn máy càng lớn thì không gian làm việc càng lớn, gá được phôi càng lớn và đa dạng kiểu đồ gá. Bàn máy ảnh hưởng nhiều đến chất lượng và năng suất gia công nên cần chú ý khi mua.

Bàn máy có 2 thông số bạn cần quan tâm, đó là kích thước bàn máy và kích thước rãnh chữ T. Kích thước bàn máy tương đối đa dạng, từ 430×110 mm đến 1246×230 mm. Rãnh chữ T thường là 10mm, 12mm, 14mm, 16mm. bạn nên chú ý rãnh T để mua đồ gá kẹp cho phù hợp.

Hành trình trục chính

Trục chính là nơi gắn dụng cụ và là đơn vị thực hiện chuyển động cắt chính (chuyển động quay dao). Trục chính được kết nối với tay quay thông qua cơ cấu bánh răng thanh răng. Hành trình trục chính quyết định chiều sâu tối đa dao có thể đi xuống. Một số máy phay có chế độ ăn xuống tự động, do đó cần chú ý để gia công đủ chiều sâu, tránh trường hợp phải đảo mặt lại sẽ làm sai lệch kích thước, vị trí.

Một số hành trình trục chính của máy thông dụng trên thị trường bạn có thể tham khảo: 50, 70, 100, 120, 130 mm


5. Cách bảo dưỡng Máy phay vạn năng

5.1. Kiểm tra nguồn điện

Để đảm bảo kết quả tốt trong quá trìn thao tác máy và quá trình sử dụng máy sau này, đồng thời để tránh xảy ra tai nạn lao động cũng như hư hỏng máy móc, ta phải kiểm tra nguồn điện vào máy xem có an toàn hay không?

Hình ảnh các nút thiết bị điều khiển Máy phay đứng vạn năng

Trước hết, ta phải đóng cầu dao tổng. Sau đó, bật công tắc ở máy rồi mới kéo cần khởi động cho máy chạy. máy phay cnc giá rẻ Khi máy đã hoạt động thì ta phải kiểm tra như sau:

Dùng bút thử điện cho tiếp xúc vào máy xem có điện bị rò rỉ không.

Kiểm tra động cơ và các bộ phận điện của máy có hoạt động bình thường không, có tiếng kêu lạ không, có mùi cháy, mùi khét hoặc khói bốc ra từ máy không.

Trong quá trình kiểm tra, nếu không có các hiện tượng như trên xảy ra thì ta coi như nguồn điện an toàn, ta tiếp tục sử dụng máy. Nếu có, phải dừng máy ngay và tiến hành sửa chữa kịp thời

5.2. Chăm sóc máy

Muốn cho máy hoạt động có hiệu quả đảm bảo an toàn lao động. Đồng thời, nâng cao tuổi thọ của máy thì trong quá trình sử dụng, khai thác máy ta phải thường xuyên làm một số công việc sau:

Bảo dưỡng tháo, lắp mâm cặp theo định kỳ hoặc do tính chất công việc mà có thể thường xuyên tháo, lắp để bảo dưỡng

Bảo dưỡng tháo, lắp ụ động theo định kỳ hoặc sau mỗi lần theo công việc

Bảo dưỡng tháo, lắp bàn xe dao theo định kỳ hoặc cũng do tính chất công việc mà phải tháo, lắp thường xuyên.

Bảo dưỡng, hiệu chỉnh thay dầu máy theo định kỳ của từng bộ phận của máy.

5.3. An toàn lao động

Trong quá trình lao động, sản xuất vấn đề an toàn lao động bao giờ cũng đặt lên hàng đầu. Để an toàn, chúng ta phải tuân thủ các điều sau:

Thực hiện đúng và đầy đủ những điều nội quy của xưởng, nhà máy

Thực hiện đúng nguyên tắc an toàn lao động cho người và thiết bị máy móc

Nắm vững tính năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các loại thiết bị, máy móc mà mình điều khiển

Thao tác và sử dụng thành thạo các loại thiết bị, máy móc mà mình vân hành

Biết tổ chức xắp xếp nơi làm việc một cách khoa học và hợp lý

2 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp

Tầm quan trọng của khuôn nhựa trong ngành công nghiệp Xu hướng phát triển của thiết kế khuôn nhựa trong tương lai Trong tương lai, cach lam khuon duc nhua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến

Những phần mềm thiết kế khuôn 3D phổ biến Ưu điểm của việc sử dụng thiết kế khuôn nhựa 3D Sử dụng thiết kế khuôn 3D mang lại nhiều ưu điểm cho quá trình sản xuất và thiết kế sản phẩm. Một trong những

Những nguyên nhân dẫn đến dung sai trong thiết kế khuôn

Những nguyên nhân dẫn đến dung sai trong thiết kế khuôn thiết kế khuôn mẫu đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm đúc kim loại. Khuôn được sử dụng để tạo ra các chi tiết kim loại với h

bottom of page